SỨ MỆNH – TẦM NHÌN – HỆ THỐNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
CỦA TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG

I/ SỨ MỆNH/MISSION

  1. Xây dựng một môi trường giáo dục theo các tiêu chí xây dựng trường học “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”, trường học hạnh phúc.
  2. Nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn, tạo điều kiện để mỗi học sinh có cơ hội phát huy năng lực và tư duy sáng tạo, nhạy bén trong cuộc sống, biết nắm bắt cơ hội để trải nghiệm và thành công.
  3. Đào tạo ra các thế hệ học sinh năng động, sáng tạo với năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu đổi mới và hội nhập; đầy đủ hành trang, sẵn sàng bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với tư cách và năng lực của công dân toàn cầu.

II/ TẦM NHÌN/VISION

  1. Đến năm 2025

– Ổn định và phát triển, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và chính quyền địa phương về đổi mới và hội nhập trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.

– Đạt trường Chuẩn quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng mức 3

  1. Đến năm 2030

– Hội nhập theo xu thế, phát triển về quy mô và chất lượng để góp phần đóng góp vào thành tích của ngành GD&ĐT thành phố Lào Cai.

– Khẳng định được vị trí và thương hiệu của nhà trường, là điểm đến tin cậy của học sinh, là lựa chọn an tâm của cha mẹ học sinh, là ngôi trường hạnh phúc của tập thể CB- GV- NV và học sinh.

III/ HỆ THỐNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI/CORE VALUES SYSTEM

  1. Học tập/Learning

– Luôn khơi dậy tinh thần tự học, sáng tạo qua mỗi bài học trong học sinh, giáo viên

– Sẵn sàng và không ngừng học hỏi những kỹ năng, tri thức mới để nâng cao năng lực, phát triển và hoàn thiện bản thân.  

– Học luôn đi đôi với hành theo phương châm đưa bài học vào cuộc sống. Kết nối và hội nhập để tạo thêm cơ hội và môi trường học tập.

  1. Khơi nguồn/Origining

– Biết khơi nguồn ước mơ và thắp sáng những tiềm năng của các đối tượng học sinh

– Thúc đẩy học sinh học tập, tìm tòi, sáng tạo, từ đó phát hiện ra năng lực bản thân, định hướng nghề nghiệp trong tương lai

  1. Vươn lên/Rising

– Không sợ đi chậm, chỉ sợ đứng yên; mỗi ngày cố gắng 1% thì sẽ đến đích, sẽ có thành công.

– Vị trí bạn đang đứng không quan trọng bằng hướng bạn đang đi và hành động quyết tâm của bạn.

  1. Cống hiến/Dedicating

– Xây dựng hình ảnh nhà giáo mẫu mực, là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.

– Giáo viên luôn muốn cống hiến để xây dựng nhà trường, tạo dựng tương lai cho học sinh bằng tình cảm và trách nhiệm của mình

– Học sinh luôn cố gắng vươn lên, phát huy truyền thống và góp phần vào thành tích chung của trường, ghi dấu ấn để luôn tự hào về bản thân và nhà trường

  1. Hiệu quả/Effective

– Học sinh hoàn thành được mục tiêu của bậc học là thành công của giáo viên và nhà trường.

– Thành quả học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên và giá trị của các hoạt động giáo dục làm nên thương hiệu của nhà trường.

                                                                 

TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG THÀNH PHỐ LÀO CAI

LỊCH SỬ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

PHẦN 1. GIỚI THIỆU CHUNG

Phường Cốc Lếu nằm ở phía tây bắc của thành phố Lào Cai, phía nam giáp phường Kim Tân, phía tây giáp xã Đồng Tuyển, phía đông giáp phường Lào Cai và sông Hồng, phía Bắc giáp phường Duyên Hải và biên giới Việt-Trung (huyện Hà Khẩu- Vân Nam- Trung Quốc), với diện tích tự nhiên 2,93 km2; với 15 dân tộc anh em chung sống , có 5238 hộ với 17.152 nhân khẩu, chia đều cho 36 tổ dân phố. Nền kinh tế thu nhập chủ yếu của nhân dân là kinh doanh dịch vụ. Trong những năm qua được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của tỉnh, thành phố đến nay cơ sở hạ tầng thiết yếu đã cơ bản từng bước hoàn thiện, bộ mặt đô thị được đổi mới, khang trang, hiện đại. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội đảm bảo; Giáo dục, y tế được nâng lên.  

           Năm học 2019 – 2020 (tháng 3 năm 2020), thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, trường THCS Lê Hồng Phong chuyển từ phường Duyên Hải sang phường Cốc Lếu sau 25 năm thành lập.

PHẦN 2. SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

           Năm học 1995-1996 là năm học đầu tiên được khai giảng với tên gọi là trường THCS Duyên Hải do thầy giáo Nguyễn Văn Thư là hiệu trưởng 15 thầy cô giáo và cán bộ, nhân viên. Qui mô 07 lớp với 240 học sinh. Cơ sở vật chất có 09 phòng lớp học xây dựng kiên cố và 03 phòng làm việc bán kiên cố.    

           Năm học 2006 – 2007, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, trường được xây mới tại địa điểm hiện tại bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng giai đoạn 1 gồm 16 phòng lớp học, qui mô 12 lớp học trong khuôn viên diện tích 13.513m2, nhà giáo Lê Thị Vượng làm hiệu trưởng.

           Đến năm 2014, đáp ứng nhu cầu phát triển của của nhà trường, được sự quan tâm của các cấp, nhà trường được đầu tư xây dựng giai đoạn 2 gồm hệ thống tường rào, khu nhà hiệu bộ, khu phòng học bộ môn và nhà đa năng.

Nhà trường đã từng bước được xây dựng, phát triển với nhiều thành tích nổi bật: Năm 2007 được công nhận đạt chuẩn PCGD THCS và hàng năm đều duy trì đạt phổ cập giáo dục mức 3. Năm học 2015-2016, nhà trường đã xây dựng và được công nhận trường trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng mức độ 3. Năm học 2020-2021 công nhận kiểm định mức độ 2 (theo qui định mới tại Thông tư 18/2020).

           Từ năm 1995 đến nay, số lượng và chất lượng học sinh ngày càng được nâng cao, đội ngũ nhà giáo luôn tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm và phát huy tốt truyền thống của nhà trường. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, duy trì tỷ lệ chuyên cần từ 99,8% trở lên. Tỷ lệ học sinh chuyển lớp từ 95,0 đến 98,0%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt từ 98,0% trở lên; tỷ lệ học sinh xếp loại khá giỏi đạt từ 45,0 đến 47,0%. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

           Đội ngũ nhà giáo được nâng lên cả về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, thực hiện đổi mới chương trình GDPT 2018, chuyển đổi số trong giáo dục; có năng lực hướng dẫn, bồi dưỡng học sinh tham gia các kỳ thi, cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế… Hàng năm có từ 80% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên; trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố có từ 65,0% giáo viên đạt GVDG cấp thành phố, 25,0% GVDG cấp tỉnh. Nhiều đồng chí giáo viên tham gia giáo viên cốt cán cấp thành phố, cấp tỉnh.

           Năm học 2022 – 2023 là năm học thứ 28 trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường với qui mô 20 lớp, 760 học sinh, 43 cán bộ, giáo viên, nhân viên.     

Với sự quyết tâm đổi mới, sáng tạo; tinh thần trách nhiệm và sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường cùng với sự đồng hành của cha mẹ học sinh, sự quan tâm sát sao của các cấp, các ngành nhà trường đã từng bước ổn định và ngày một khang trang, hiện đại hơn. Các hoạt động giáo dục được duy trì ổn định và đi vào nề nếp. Chất lượng giáo dục được từng bước nâng lên.

* Một số dấu mốc nổi bật của nhà trường:

           – Năm 1995 Trường được thành lập tại tổ 7, phố Ba Chùa, phường Duyên Hải, TP Lào Cai (nay là tổ 2, phường Cốc Lếu).

           – Năm học 2006-2007 trường chuyển đến địa điểm hiện tại.

           – Năm 2007, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục THCS

           – Năm 2015, trường THCS Lê Hồng Phong được công nhận trường chuẩn Quốc gia.

           – Năm 2016, trường đạt Kiểm định chất lượng mức độ 3

           – Năm 2021, trường được đánh giá kiểm định chất lượng mức độ 2 (theo qui định mới)

           * Các thế hệ Hiệu trưởng trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường

           Nhà giáo: Nguyễn Văn Thư – Nguyên Hiệu trưởng nhà trường các năm học 1995- 1996 đến năm học 1997-1998

           Nhà giáo Đồng Thị Nghĩa – Nguyên Hiệu trưởng nhà trường các năm học 1998-1999 đến năm học 2000-2001

           Nhà giáo Lê Thị Vượng – Nguyên Hiệu trưởng nhà trường các năm học 2001-2002 đến năm học 2013-2014

           Nhà giáo Lương Thị Hạnh – Hiệu trưởng nhà trường các năm học 2014-2015 đến nay.

 

Cốc Lếu, tháng 2 năm 2023

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Lương Thị Hạnh